ขับรถเร็วโดนปรับแน่ๆ…แล้วถ้าขับรถช้าล่ะ…จะผิดกฎหมายจราจรหรือเปล่า ?

สวัสดีค่ะ การขับรถเร็วเกินที่กฏหมายกำหนดนั้นถือเป็นเรื่องทั่วไปที่ทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้ว ว่าเป็นขับขี่รถที่อันตราย และเป็นเรื่องที่ผิดกฎจราจรแน่นอนค่ะ แต่ก็ยังมีอีกเรื่องที่ผู้ใช้รถหลาย ๆ คนยังคงสังสัยว่า แล้วถ้าเราขับรถช้าล่ะ ? จะผิดกฎหมายจราจรหรือเปล่า ? ต้องเสียค่าปรับหรือเปล่า และถึงแม้จะใช้ความเร็วตามกำหนด ก็ยังมีความผิดด้วยหรือ ?

สำหรับผู้ขับขี่รถทุกคน คงมีความเข้าใจกันอยู่แล้วในเรื่องของการขับรถด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดนั้นถือเป็นการกระทำผิดตามกฏหมายจราจร แต่สิ่งที่หลายคนสงสัย หรือไม่เคยรู้มาก่อนก็คือ แล้วถ้าหากขับรถช้าล่ะ จะเป็นความผิดด้วยหรือไม่ การใช้ความเร็วต่ำในช่องทางขวา หรือที่เรียกว่าขับช้าแช่ขวา ผิด กฎหมายจราจร จะถูกปรับด้วยหรือ ซึ่งเราได้รวบรวมข้อมูลเอาไว้ที่นี่เรียบร้อยแล้ว ไปอ่านกันเลยค่ะ

การขับรถช้า ใช้ความเร็วต่ำผิดกฎหมายหรือไม่ ?

สำหรับกฎหมายจราจรในบ้านเรายังไม่มีการระบุว่าการขับรถช้าหรือใช้ความเร็วต่ำกว่าเท่าใด (ต่ำกว่ากี่กิโลเมตร/ชั่วโมง) ถึงจะมีความผิด 

แต่อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.จราจรฯ พ.ศ.2522 ระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่รถทุกคันจะต้องขับรถในทางเดินรถด้านซ้าย รวมถึงห้ามมิให้ผู้ขับขี่ ขับรถแซงหน้ารถคันอื่นด้านซ้าย ซึ่งช่องด้านขวาใช้ได้ก็ต่อเมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงกว่าด้านซ้าย หรือเมื่อต้องการแซง

ซึ่งเราขออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ขับรถช้ากว่าคันอื่นให้ชิดซ้าย และสามารถใช้ช่องทางขวาได้ก็ต่อเมื่อกรณีที่ต้องการจะกลับรถ หรือต้องการจะแซงรถคันที่อยู่หน้าเรา แต่ก็ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดด้วยนะคะ และเมื่อแซงพ้นแล้วก็ต้องกลับเข้าสู่ช่องทางซ้ายเสมอค่ะ หากไม่ทำตามจะถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย

ขับรถด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนด แต่อยู่เลนขวาตลอดก็ผิดด้วยเหรอ ?

กรณีที่ผู้ขับรถบนท้องถนนพบเจอกันบ่อย ๆ ก็คือการขับรถช้าในช่องทางขวา หรือที่เรียกว่า “ขับช้าแช่ขวานั่นเองค่ะ” ซึ่งก็เกิดเป็นประเด็นคำถามที่ว่า การขับรถอยู่เลนขวาตลอด แต่ก็ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ยังถือว่ามีความผิดด้วยหรือ กรณีนี้ก็ต้องย้อนกลับไปดูข้อความตามที่กฎหมายระบุว่า “การที่จะใช้ช่องทางขวาได้ก็ต่อเมื่อจะแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น และต้องกลับเข้าสู่ช่องทางซ้ายเสมอค่ะ”

กฎหมายจราจรระบุว่า ผู้ขับขี่ในลักษณะนี้ (ขับช้า แช่ขวา) ถือว่ามีความผิด 2 กระทง

  1. มาตรา 34 บัญญัติไว้ว่าถนนที่มีการแบ่งเส้นจราจรมากกว่า 2 เลนขึ้นไป ผู้ขับขี่ต้องขับชิดขอบทางด้านซ้าย หากไม่ปฏิบัติตามอาจโดนโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
  2. การขับรถกีดขวางทางจราจร โทษปรับตั้งแต่ 400 – 1,000 บาท

ซึ่งถ้าไม่อยากถูกปรับ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎจราจรนะคะ

ดังนั้น เมื่อเข้าช่องขวาเพื่อแซงคันอื่นแล้วแต่ไม่ยอมกลับเข้าช่องซ้าย ก็ถือว่ามีความผิดทางกฎหมายเช่นกันค่ะ หรือสรุปได้ว่า การขับแช่ในช่องทางขวาแม้จะใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนดแล้วก็ตาม ก็ถือว่าผิด และยังมีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาทค่ะ

กฎหมายไทยกำหนดความเร็วไว้เท่าไร ?

สำหรับกฎหมายกำหนดความเร็วการใช้รถยนต์ของ ประเทศไทย ได้ยึดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก และพระราชบัญญัติจราจรทางหลวง โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้

  • กรุงเทพมหานคร, เมืองพัทยา และเทศบาลทุกจังหวัด : ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • ทางหลวงระหว่างจังหวัด : ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน  90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • มอเตอร์เวย์ และวงแหวนกาญจนาภิเษก : ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
กฎหมายจราจร

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม ได้มีนโยบายที่จะปรับเพิ่มอัตราความเร็วของรถยนต์ บนถนนที่มีช่องจราจรตั้งแต่ 4 ช่องขึ้นไป จากความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพิ่มเป็นความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ ตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2563 ค่ะ

แล้วควรขับด้วยความเร็วที่เท่าไร ?

สรุปว่าผู้ใช้รถควรขับด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยจะต้องขับรถในทางเดินรถด้านซ้ายอยู่เสมอค่ะ แต่ก็ไม่ควรขับแช่ขวานะคะ ลองคิดดูว่าหากมีรถพยายาลที่ต้องการใช้ช่องทางขวาเพื่อนำผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด แต่มาติดที่พวกเราขับช้าแช่ขวากันเป็นขบวน ทำให้รถพยาบาลไม่สามารถนำผู้ป่วยไปเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที อาจนำมาซึ่งการสูญเสียได้นะคะ เพราะฉะนั้นจะเข้าช่องทางขวาก็ต่อเมื่อต้องการแซงขึ้นหน้าคันอื่นเท่านั้น จากนั้นก็กลับสู่ช่องทางซ้าย แต่ก็อย่าลืมดูข้างหน้า และกระจกมองข้างให้ดี ว่ามีรถข้างหน้าสวนมา หรือคันข้างหลังขับมาด้วยความเร็วหรือเปล่า เพื่อความปลอดภัยทั้งคุณและผู้อื่นค่ะ

แต่เราขอแนะนำว่าถ้าไม่มีความจำเป็นจริงๆ ก็อย่าเปลี่ยนเลนจะดีกว่าค่ะ เพราะทุกครั้งที่เราเปลี่ยนเลนนั้น มักจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นแน่ค่ะ

road with assorted cars

อย่างไรก็ดีเราก็ขอให้ทุกท่านขับรถด้วยความไม่ประมาท และขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพค่ะ

ข้อมูลจาก drr.go.th (กรมทางหลวงชนบท), เฟซบุ๊กกองปราบปราม