ก่อนที่ พ.ร.บ. รถยนต์หรือ พ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ ของคุณจะหมดอายุ คุณต่อ พ.ร.บ.กันแล้วหรือยัง? อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนมักจะลืมกัน จนกระทั่ง พ.ร.บ.ของคุณหมดอายุไปแล้ว ถ้าเกิดโชคร้ายรถถูกเฉี่ยวชน ประสบอุบัติเหตุจนมีคนได้รับบาดเจ็บ ก็จะไม่มีวงเงินรักษาพยาบาลนะครับ แถมยังผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถอีกด้วย เพื่อไม่ให้ถูกเจ้าหน้าที่เรียกเสียค่าปรับ เราสามารถต่อพรบรถยนต์ล่วงหน้าได้กี่เดือนกันนะ? มาหาคำตอบกันเลยเถอะครับ

ต่อ พ.ร.บ. ล่วงหน้าได้กี่เดือน?

สำหรับการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์หรือ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์นั้น จะมีผลต่อการเสียภาษีรถยนต์ หรือต่อทะเบียนรถยนต์ตามมาด้วย เพราะเหตุนี้เองเราจึงจำเป็นต้องต่อพ.ร.บ.รถยนต์ก่อน หากคุณเช็กแล้วว่า พ.ร.บ. ของคุณใกล้จะหมดอายุ เราก็สามารถต่อพ.ร.บ. ล่วงหน้าได้ถึง 3 เดือน หรือประมาณ 90 วันครับ เพราะฉะนั้นคนที่ชอบหลง ชอบลืมอยู่บ่อย ๆ แนะนำให้รีบไปต่อพ.ร.บ.ล่วงหน้ากันตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่าครับ เพื่อความสบายใจของตัวคุณเองครับ แล้วที่สำคัญเราอย่าลืมเตรียมเอกสารสำหรับต่อพ.ร.บ.รถยนต์และมอเตอร์ไซค์ไปด้วยครับ พร้อมกับเปรียบเทียบช่วงเวลาว่าควรจะเลือกต่อพรบรถยนต์ช่วงไหนถึงจะลงตัวกับคุณมากที่สุดด้วยนะครับ

แล้วต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ล่วงหน้าแค่ไหนถึงจะดีที่สุดล่ะ?

หลายคนที่กำลังตัดสินใจอยากจะต่อพ.ร.บ.ล่วงหน้าก็สามารถทำได้ตั้งแต่ 6 เดือน 3 เดือน หรือแม้กระทั่ง 1 วันก็ทำได้ ซึ่งแต่ละช่วงเวลาจะมีข้อได้เปรียบและเสียเปรียบต่างกันไป ถ้าคุณอยากรู้ช่วงไหนควรจะต่อพ.ร.บ. รถยนต์และมอไซค์มากที่สุด

คำตอบก็คือ “อย่าปล่อยให้ พ.ร.บ.รถยนต์ขาดต่อ และควรต่อล่วงหน้าประมาณ 1 – 3 เดือน จะเหมาะสมมากที่สุด” เพราะในการต่อภาษีรถยนต์ เราสามารถต่อล่วงหน้าได้ 3 เดือนก่อนภาษีหมดอายุ หลายคนเลยมักสงสัยว่า “ต่อ พ.ร.บ. รถ เสร็จแล้ว จำเป็นต้องต่อภาษีรถไหม” ขอบอกเลยว่า ถ้าคุณขาดต่อภาษีด้วย ก็จำเป็นมาก ๆ ครับ

ดังนั้น เราควรต่อพรบล่วงหน้าก่อนหมดอายุดีกว่า เผื่อจะได้ต่อภาษีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ครบทีเดียว แถมยังมีเวลาให้คุณเลือกต่อประกันอีกด้วย ทางที่ดีเราไม่ควรต่อ พ.ร.บ. แบบกระชั้นชิดนะครับ

แล้วทำไมเราจึงไม่ควรต่อ พ.ร.บ. รถยนต์แบบกระชั้นชิด?

เพราะจะต่อภาษีรถยนต์และภาษีจักรยานยนต์ไม่ได้ครับ สำหรับกรณีที่คุณไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. และไม่ได้เสียภาษีรถยนต์ ปล่อยเวลาผ่านไป จนทะเบียนรถหมดอายุเป็นเวลานาน เราจะต้องเสียค่าปรับเดือนละ 1% แต่หากคุณยังปล่อยให้ภาษีรถขาดติดต่อกันนานเกิน 3 ปี นอกจากคุณจะต้องไปเสียค่าปรับแล้ว เลขทะเบียนรถยนต์ของคุณยังถูกระงับอีกด้วยครับ เราจึงอยากแนะนำให้คุณต่อ พ.ร.บ.รถล่วงหน้าเอาไว้เถอะครับ อย่างน้อยเราจะได้มีเวลาเตรียมตัวต่อภาษีรถพร้อมกันด้วย (ส่วนกรณีที่ภาษีรถของคุณใกล้จะหมดอายุ) มาสรุปอีกครั้งว่าทำไมเราไม่ควรต่อ พ.ร.บ. กระชั้นชิด?

  • ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ล่วงหน้า 1 สัปดาห์ (7 วัน) ถือเป็นช่วงระยะเวลาที่ค่อนข้างกระชั้นชิดพอสมควร เนื่องจากเรามีเวลาแค่ 7 วัน ก่อนที่ พ.ร.บ. หรือประกันภัยภาคบังคับของคุณหมดอายุ และนั่นอาจจะทำให้คุณต้องต่อภาษีรถทันที หรืออาจจะทำให้คุณต่อภาษีไม่ทันครับ เพราะถ้าไม่มีใบ พ.ร.บ. ก็จะต่อภาษีรถไม่ได้นั่นเอง!! หรือบางครั้งรถเก่าใช้มานาน เราก็ต้องพาไปตรวจสภาพรถที่ตรอ.ด้วย ยิ่งต้องใช้เวลาเลยล่ะ
  • ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ล่วงหน้า 1 วัน เรียกว่าเป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวเลยครับ ถึงแม้เราจะสามารถทำได้ก็จริง ๆ แต่เราขอไม่แนะนำดีกว่าครับ เผื่อเราเกิดลืมขึ้นมา ก็ไม่เหลือเวลาให้ไปต่อ พ.ร.บ. รถ ในช่วงเวลานั้น ก็ถือว่ามีความเสี่ยงมาก ๆ ครับ อย่างกรณีเกิดอุบัติเหตุรถชนตอนนั้น หรือรถล้มเองช่วง พ.ร.บ.ขาดต่อพอดิบพอดี เราจะไม่ได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจาก พ.ร.บ.ครับ และอาจจะโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับปรับ ฐานไม่แสดงใบภาษีรถได้

หากคุณไม่สะดวกต่อ พ.ร.บ.ล่วงหน้าที่กรมขนส่งเพราะไม่อยากเดินทาง ก็สามารถซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ และยัง ฝากต่อภาษีกับเรา ก็ได้ด้วยครับ เพราะเรามีบริการครบ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอนาน !! เพียงแค่กด แอดไลน์ ตรงนี้ ก็ติดต่อขอรับบริการได้เลยครับ

ถ้ายังสงสัยว่า ต่อพ.ร.บ.กับเราดียังไง “บอกเลยว่าดีมาก ๆ” นอกจากจะสะดวก รวดเร็ว มีบริการครบจบในที่เดียวแล้ว เรายังมีสิทธิพิเศษส่วนลดต่างๆ และโปรโมชั่นต่างๆ อีกเพียบที่รอคุณอยู่ มาเถอะครับ !! มาเป็นครอบครัวกับเราเลยดีกว่าครับ รอไร +++