รถกำลังตก เร่งไม่ออก กระตุกดับ เครื่องสั่น กินน้ำมัน หรือกินแก๊สมากกว่าเดิม  อาจเกิดจาก หัวฉีดเริ่มอุดตัน ทำให้น้ำมันหรือแก๊สที่ถูกฉีดออกมามีปริมาณไม่เพียงพอ

     สาเหตุที่ทำให้หัวฉีดอุดตัน มาจากน้ำมันหรือแก๊สที่ใช้ ถึงแม้จะมีตัวกรองน้ำมัน-กรองแก๊สอยู่ในระบบ แต่ถ้ารถยนต์ที่ใช้มีระยะทางเกิน 100,000 กม.แล้ว มักจะมีสิ่งสกปรกติดอยู่ที่หัวฉีดทำให้เกิดอุดตันได้

     สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองหลักๆ 2 วิธีดังนี้

  1. น้ำยาล้างหัวฉีดใช้เติมใส่เข้าไปที่ถังน้ำมัน เพื่อล้างสิ่งสกปรก โดยปล่อยให้ไหลเวียนอยู่ในระบบเดียวกันกับน้ำมันเชื้อเพลิง ทุกครั้งที่มีการฉีดจ่ายน้ำมัน สารทำความสะอาดตัวนี้ก็จะถูกฉีดไปล้างคราบสิ่งสกปรกต่างๆ ให้หลุดออกไปจากหัวฉีด
  2. ถอดออกมาล้างทั้งระบบใช้เครื่องล้างหัวฉีด ถือว่าเป็นวิธีที่ดีกว่าแบบแรก คุณจะเห็นทุกขั้นตอนตั้งแต่การทดสอบหัวฉีดก่อนล้าง การฉีดแต่ละหัวเป็นยังไง หัวไหนตันมากตันน้อย และปริมาณน้ำมันที่ถูกฉีดออกมาแต่ละหัวแตกต่างกันเท่าไร จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการล้างด้วยเครื่องมือพิเศษ ซึ่งในขั้นตอนนี้พวกสิ่งสกปรกต่างๆ คราบยางเหนียวๆ ที่ติดอยู่กับหัวฉีดจะหลุดออกมา สุดท้ายทำการทดสอบความสะอาด เพื่อดูการฉีดของแต่ละหัว ว่าเป็นฝอยละอองแล้วหรือยัง รวมไปถึงปริมาณของเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมา มีระดับเท่ากันทั้งหมดหรือไม่ (หัวฉีดที่ดีต้องฉีดเชื้อเพลิงออกมาเท่าๆ กัน) เสร็จแล้วจึงติดตั้งกลับเข้าที่เดิม

     ทั้ง 2 วิธีนี้อาจมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกัน เพราะข้อแรกลงทุนแค่หลักร้อย ส่วนข้อที่ 2 มีถึงหลักพันแน่นอน แต่ถ้าไม่มั่นใจ เปลี่ยนใหม่ไปเลยเพื่อความสบายใจ ก็เตรียมเงินไว้

     สำหรับวิธีที่นำเสนอทั้ง 2 ข้อนี้ วิธีที่ 1 คุณสามารถทำได้เองง่ายๆ แค่ไปซื้อน้ำยาล้างหัวฉีดมา แล้วก็ใส่เติมเข้าไป แต่วิธีที่ 2 แนะนำให้เข้าอู่เข้าร้านดีกว่า

 

สนใจบริการด้านใดของเรา กรุณาติดต่อได้ที่
โทร. 02-759-9400, 094-964-5464
เพิ่มเพื่อน