ลมยางรถยนต์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด เพราะแรงดันลมยางที่อ่อนหรือแข็ง ส่งผลต่อสมรรถนะการขับขี่ และยังมีผลต่อความปลอดภัยขณะขับขี่อีกด้วยครับ

แล้วควรเติมลมยางเท่าไหร่ล่ะ จึงจะเหมาะสมที่สุด?

แรงดันลมยางที่เหมาะสมสำหรับรถเก๋งทั่วไป ล้อหน้าและล้อหลังควรมีแรงดันลมยางอยู่ที่ 30 – 32 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) สำหรับการใช้งานปกติ แต่หากต้องบรรทุกผู้โดยสารเต็มอัตรา 5 ที่นั่ง พร้อมสัมภาระท้ายรถ ควรเพิ่มแรงดันล้อหน้าเป็น 33 – 35 PSI

หากเป็นรถกระบะควรเติมลมยางมากกว่ารถเก๋งปกติ ซึ่งหากไม่ได้บรรทุกสิ่งของก็ควรเติมสักประมาณ 36 – 38 PSI แต่ถ้ามีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนัก ก็ควรเติมลมยางล้อหลังเพิ่มขึ้นเป็น 49-51 PSI เพื่อป้องกันรถยางระเบิด หากขับขี่ด้วยความเร็ว แต่ก็ไม่ควรให้เกิน 65 PSI นะครับ

100

ทั้งนี้สิ่งที่ควรคำนึงถึงเวลา เติมลมยาง

  • ควรเติม ลมยาง ให้ครบทั้งสี่ล้อในปริมาณแรงดันที่เท่ากัน เพราะหากเติมปริมาณ ลมยาง ไม่เท่ากันจะทำให้การสึกหรอของยางไม่เท่ากันทั้งหมด
  • ไม่ควรเติม ลมยาง ในขณะที่ยางมีอุณหภูมิสูง เนื่องจากความร้อนทำให้อากาศขยายตัว
  • สำหรับผู้ที่ใช้ยางเรเดียลต้องเติมลมมากกว่ายางผ้าใบธรรมดา แต่หากเติมลมยางมากจนเกินพอดี จะลดประสิทธิภาพการเกาะถนนของยาง แถมยังทำให้ช่วงล่างแข็งกระด้างมากขึ้นด้วยครับ
  • หากรถยนต์ของคุณมีการบรรทุกของที่มีน้ำหนักมากบ่อยๆ หรือมีผู้โดยสารหลายคนในขณะเดินทาง ก็ควรเติม ลมยาง เผื่อจากค่าที่กำหนดเพิ่มอีกสัก 2 – 3 PSI เพราะหากปล่อยให้ยางอ่อนเกินไป อาจเสี่ยงต่อการที่ยางจะระเบิดขณะขับขี่ด้วยความเร็วได้ครับ

แต่ทางที่ดีควรหมั่นเช็คลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และสังเกตอาการรั่วซึมอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยครับ