เทคนิคการเลือกใช้น้ำมันเครื่อง
1. สภาพการขับขี่และการใช้งานจริง การ เลือกน้ำมันเครื่องก็เหมือนกับการเลือกสรรของต่างๆที่เราจำเป็นต้องดูว่า อะไรเป็นเป้าหมายหลัก ซึ่งสำหรับน้ำมันเครื่องคือการใช้งานจริงของเรา โดยเฉพาะเส้นทางการขับขี่ที่อาจจะเป็นทางไกลหรือในเมือง ล้วนมีความหมายทั้งสิ้น ที่อาจทำให้เราไม่จำเป้นต้องเสียเงินซื้อเพิ่มในสื่งที่ไม่จำเป็น
2. ประเภทเครื่องยนต์ ในเรื่องของประเภทเครื่องยนต์ที่เรากล่าวถึงนี้ไม่ใช่เพียงแค่การแยกระหว่าง เครื่องยนต์เบนซิน หรือแก๊สโซลีน แต่หมายถึงลักษณ์เครื่องยนต์โดยทั่วไป เช่นรอบจัดหรือไม่ หรือมีอุปกรณ์พ่วงเช่นระบบอัดอากาศหรือไม่ เพราะส่วนต่างๆเหล่านี้ เป็นส่วนที่น้ำมันเครื่องจะเข้าไปมีบทบาทที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆมากขึ้น และการที่เรารู้จักลักษณะพื้นฐานของเครื่องยนต์จะทำให้เรารู้ถึงน้ำมัน เครื่องที่เหมาะสมได้
3. เข้าใจค่าความหนืด มีคนจำนวนมากของคนใช้รถไม่เข้าใจในค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง ซึ่งนับว่าเป็นส่วนที่สำคัญ ที่นอกจากจะช่วยป้องกันการสึกหรอหล่อลื่นดี แต่ในยามคับขันที่สุดค่าความหนืดนี่แหละถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญของคุณภาพ น้ำมันเครื่องยนต์ยี่ห้อนั้น ค่าความหนืดคืออะไร …ถ้าอธิบายง่ายๆค่าความหนืดคือดัชนีชี้วัดการหล่อลื่นและการทนความร้อนของ น้ำมันเครื่อง โดยมีหลักเกณฑ์ง่ายๆคือตัวเลขที่ข้างกระป๋อง อย่างเช่น 10W 30 ที่จะบอกถึงความลื่นของเนื้อน้ำมันสูงสุดและค่าความหนืดสูงสุดในภาวะที่ร้อน ที่สุด ที่หมายถึงเส้นบางๆระหว่างพังและไม่พังยามวิกฤติ หากคุณต้องการสมรรถนะการขับขี่มากก็ยิ่งต้องการน้ำมันที่ค่าความหนืดน้อยแต่ ก็ยังสามารถทนความร้อนได้สูง แต่กลับกันถ้าคุณใช้งานหนักเน้นการบรรทุกก็อาจต้องการน้ำมันเครื่องที่มีค่า ความหนืดสูง ที่จะมีอัตราการทนความร้อนสูงด้วย
4. ยี่ห้อไม่ใช่ตัวชี้วัดอย่าเข้าใจผิด มีคนจำนวนไม่น้อยที่ติดแบรนด์เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ด้วยความเชื่อทางด้านแบรนด์เป็นสำคัญ แต่ความจริงแล้วแบรนด์สินค้าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวกับคุณภาพแถมยังอาจสร้างความ เข้าใจผิดๆทางด้านคุณภาพ ดังนั้นหากต้องซื้อน้ำมันเครื่องเองให้มองถึงเทคโนโลยีที่มาพร้อมกับน้ำมัน เช่น โมเลกุลพิเศษ ความสามารถพิเศษด้านต่างๆ แล้วเปรียบเทียบกับราคาจำหน่ายที่ต้องเสียเงินไป
5. มาตรฐานน้ำมันเครื่อง ดูให้ดีจำให้มั่นเพราะสำคัญมาก สิ่งที่สำคัญที่ที่สุดในเรื่องน้ำมันเครื่องนั้นนอกจากความหนืดแล้ว มาตรฐานการผลิตและคุณภาพของน้ำมันเครื่องยังถือเป็นเรื่องสำคัญ เราหลายคนเลือกซื้อน้ำมันเครื่องโดยไม่ได้ดูว่า น้ำมันเครื่องนั้นๆมีมาตรฐานตรงตามที่เครื่องยนต์ต้องการหรือไม่ ซึ่งข้อนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะรถใหม่ๆ เพราะหากคุณใช้น้ำมันเครื่องที่ผิดจากตามที่ผู้ผลิตกำหนดอาจหมายถึงการหมด การรับประกันของรถรุ่นนั้นๆ ก็เป็นไปได้ ดังนั้นควรศึกษาให้ดีโดยดูจากคู่มือรถยนต์ และเปรียบเทียบข้างกระป๋อง
6. น้ำมันเครื่องปลอม เรื่องนี้ต้องระวัง ในช่วงหลายปีทีผ่านมา เราได้ยินมามากเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องปลอม ซึ่งเราต้องระวังให้เป็นอย่างดี เพราะผลกระทบของน้ำมันปลอมนี้อาจทำให้เสียเงินหลายหมื่นหรือหลายแสนบาทได้ จากความมักง่ายของเราเอง การดูน้ำมันเครื่องปลอมนั้นไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก ที่ก่อนอื่นต้องมองที่บรรจุภัณฑ์ว่ามีความแตกต่างจากที่เราเคยใช้หรือไม่ (หากใช้น้ำมันยี่ห้อเดิมตลอด) หรือมีการชำรุดไม่บรรจุในหีบห่อหรือไม่ และเมื่อแกะออกมาน้ำมันเครื่องมีสีไม่ใสมาก หรือมีตะกอนปะปนรึเปล่า และที่สำคัญเมื่อใช้งานจริง หากได้ยินเสียงผิดปกติจากเครื่องยนต์เช่นเครื่องยนต์ดังผิดปกติให้สันนิษฐาน ว่า เจอน้ำมันเครื่องปลอม ให้รีบถ่ายออกทันทีเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้
7. เครื่องเก่าน้ำมันเครื่องต้องเน้นหนืด หลายคนที่ใช้รถเก่ามักคิดว่าจะใช้น้ำมันเครื่องอะไรก็ได้ตามใจฉัน แต่ความจริงแล้วยิ่งเครื่องเก่าผ่านการใช้งานมาเยอะ โดยยังไม่มีการโอเวอร์ฮอลล์ใหม่นั้น สมควรที่จะใช้น้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดสูงเพื่อปกป้องชิ้นส่วนจากการทำ งานให้สูงที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ซึ่งจะช่วยให้ยืดอายุเครื่องยนต์ได้มากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่า เครื่องยนต์นั้นๆจะไม่พังหากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างดี